【CẦN THIẾT】Cách chữa táo bón bằng vừng đen, thầu dầu, mướp, bồ kết, lô hội, mật ong

“Cách chữa táo bón bằng vừng đen, thầu dầu, mướp, bồ kết, lô hội, mật ong”

Táo bón là một bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người trường thành, biểu hiện đặc trưng của bệnh này nằm ở việc đi ngoài vô cùng khó khăn, phân khô và cứng. Bệnh này vô cùng nguy hiểm nếu biến chứng thành các bệnh khác như trĩ, áp xe hậu môn….

Vừng đen

me-den

Tên đông y của loại dược liệu này là hắc chi ma, cực kỳ giàu chất xơ và dinh dưỡng với thành phần chính chủ yếu là protein, cholin, phytin, methionin. Hạt vừng có vị ngọt,  tính bình vào 4 kinh phế, vị, can, thận. Người ta dùng vừng đen để chữa can thận thận suy yếu, ù tai, váng đầu, hoa mắt, chóng mặt, đại tiện bí táo, râu tóc bạc sớm. Ngoài ra, nó còn được áp dụng để chữa các bệnh khác như kén ăn ở trẻ em, rối loạn tiêu hóa.

Cách sử dụng, người bệnh dùng khoảng 30g – 50g vừng đen kết hợp cùng mật ong, ăn khoảng 3 lần một tuần. Duy trì trong vòng 2 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Thầu dầu

thau-dau

Đông y thường gọi là tỳ ma du, là một vị thuốc có vị ngọt cay tính bình. Có tác dụng nhuận tràng, tích trệ, tiêu sưng, đặc biệt hiệu quả với bệnh nhân táo bón.

Cách dùng: Vắt lấy nước pha với 300ml nước ấm sau và uống đều đặn 2 lần ngày, duy trì khoảng 1 tuần sẽ thấy hiệu quả.

Mướp

muop

Mướp tươi có chứa  cholin, phytin, các acid amin tự do, có tác dụng lưu thông máu, thông sữa, làm dịu, chữa táo bón, đau nhức gân xương. Có thể dùng mướp nấu ăn hoặc sắc cô đặc lấy nước uống có tác dụng làm hoạt tràng, thông tiện.

Cách dùng: Nấu mướp ăn với cá diếp khoảng từ 3 – 4 lần một tuần táo bón sẽ khỏi hẳn

Bồ kết: 

bo-ket

Bồ kết có vị cay, mặn, tính ấm hơi độc, quy vào hai kinh phế, đại trường. Bồ kết chứa chất saponin, một số flavonoid và hợp chất triterpen, có tác dụng  trừ đờm, khai khiếu, điều trị bệnh táo bón, làm thông sữa. Người ta thường chọn những quả bồ kết to, sao tồn tính, tán thành bột mịn, uống ngày 1 lần 2g với nước cơm để điều trị bệnh táo bón.

Dùng ngày 2 lần, khoảng 1 tuần táo bón sẽ hết

Lô hội: 

lo-hoi

Bộ phận dùng chủ yếu là nhựa lô hội đem chế biến khô. Đây là vị thuốc có vị đắng, tính hàn, quy vào hai kinh tâm, can.  Lô hội có tác dụng  thanh nhiệt, giáng hỏa, thanh can, hoạt tràng, thông tiện. Người ta dùng lô hội để chữa  táo bón, ruột dạ dày, can đởm thực nhiệt. Liều dùng chủ yếu là  6g lô hội nghiền nát, trộn với đường rồi ngậm và nuốt dần hoặc dùng lô hội 20g, chu sa 15g, tán nhỏ hòa với rượu làm viên, uống mỗi lần 4g với rượu hoặc nước cơm, ngày 2 lần.

Trên đây là các thực phẩm giúp điều trị táo bón mà không cần sự can thiệp của Tây Y, nếu bạn có phương pháp nào tốt hơn hay có đóng góp gì cho chúng tôi đừng ngần ngại comment bên dưới nha.

Tham khảo thêm 4 loại rau thổi bay trĩ trong một nốt nhạc

Tham khảo thêm 【PHẢI XEM】Chữa bệnh trĩ ở đâu tốt nhất tphcm – CÓ BẢO HÀNH

Tham khảo thêm 【Ở ĐÂU】Tìm hiểu phòng khám trĩ uy tín ở tphcm

6 comments

Bình luận về bài viết này